Xuất Khẩu Thực Phẩm Khởi Sắc Trở Lại: Tín Hiệu Tích Cực Cho Doanh Nghiệp Việt

Đăng ngày 05/04/2025 lúc: 10:36541 lượt xem

Đơn Hàng Xuất Khẩu Thực Phẩm Tăng Trở Lại, Doanh Nghiệp Tăng Tốc Sản Xuất

Sau giai đoạn trầm lắng bởi ảnh hưởng của đại dịch và suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành xuất khẩu thực phẩm của Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc với nhiều đơn hàng lớn được ký kết và nhu cầu tăng mạnh từ các thị trường trọng điểm như Mỹ và EU.

Triển vọng xuất khẩu thực phẩm trở lại sau đại dịch
Doanh nghiệp thực phẩm kỳ vọng tăng tốc xuất khẩu trong năm 2024. Ảnh: ITPC

Đơn hàng tăng nhanh, sản xuất bắt đầu ổn định trở lại

Theo bà Lê Thị Giàu – Chủ tịch Công ty Thực phẩm Bình Tây, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong năm nay đã lên tới hàng chục triệu USD. Đây là điểm sáng cho ngành hàng thực phẩm chế biến, đặc biệt là với nhà máy sản xuất miến dong sắp được đưa vào vận hành của công ty.

Không chỉ có doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đóng gói, mà các công ty thủy sản cũng đang chứng kiến sự phục hồi tích cực. Điển hình là Thủy sản Minh Phú với mức tăng thêm 30% lượng hàng xuất khẩu nhờ nhu cầu mua sắm phục hồi mạnh tại các thị trường truyền thống như Mỹ và EU. Năm nay, Minh Phú kỳ vọng đạt doanh thu cao hơn 50% so với năm ngoái.

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM cũng cho biết, đơn hàng trong nhóm ngành thủy sản và thực phẩm chế biến đang có dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp ghi nhận sự gia tăng trên 30% trong những tháng đầu năm.

Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn

Để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì đà xuất khẩu và tìm kiếm thêm thị phần quốc tế, gần 400 doanh nghiệp, hiệp hội trong nước và quốc tế sẽ cùng tham gia Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm TP HCM (HCMC Foodex 2024) diễn ra vào tháng 5 tới. Đây là dịp để các công ty trong ngành giới thiệu sản phẩm, tìm đối tác và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Phú Lữ – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM, cho biết trung tâm sẽ đồng hành cùng các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm thực phẩm quy mô quốc tế trong năm nay nhằm mở rộng kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến sự phát triển bền vững.

Xuất khẩu quý I tăng, triển vọng vẫn nhiều thách thức

Báo cáo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho thấy, xuất khẩu thủy sản trong quý I/2024 đạt gần 2 tỷ USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước. Dù tín hiệu tích cực đã xuất hiện, song các chuyên gia vẫn cảnh báo không thể chủ quan bởi ngành còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Giá nguyên liệu đầu vào trong nước lẫn nhập khẩu vẫn ở mức cao, trong khi giá bán trong nước khó tăng do áp lực kích thích mua sắm. Điều này khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp. Bà Lý Kim Chi nhận định: “Doanh nghiệp vẫn chưa thể đạt mức tăng ca như giai đoạn cao điểm trước dịch và cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường”.

Chi phí logistics, tiêu chuẩn “xanh” gây áp lực lên doanh nghiệp

Tuy chi phí vận tải biển đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với cuối tháng 1, nhưng vẫn đang neo ở mức cao. Theo chỉ số Container Thế giới (WCI) do Drewry công bố, mức giá hiện tại đạt 2.795 USD cho mỗi container 40 feet, vẫn cao hơn 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của hàng Việt.

Không dừng lại ở đó, tiêu chuẩn về phát triển bền vững từ thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu, ngày càng khắt khe. Các doanh nghiệp buộc phải tuân thủ nhiều tiêu chí như tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và minh bạch chuỗi cung ứng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Giám đốc Dịch vụ Môi trường, Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ, việc đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh” là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận ưu đãi tài chính, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự đầu tư chiến lược để vừa đảm bảo năng lực sản xuất vừa nâng cao khả năng cạnh tranh dài hạn.

Kết luận

Bức tranh xuất khẩu nhóm ngành thực phẩm và thủy sản của Việt Nam trong năm 2024 đang dần hồi phục sau nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để duy trì sự tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, đồng thời linh hoạt thích ứng với các yêu cầu mới từ thị trường quốc tế. Việc tận dụng tốt các chương trình xúc tiến thương mại và hội chợ quốc tế sẽ tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch tăng trưởng của ngành trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *