New Zealand Sắp Mở Cửa Cho Chanh, Bưởi Việt: Cơ Hội Xuất Khẩu Nông Sản Tăng Trưởng Mạnh

Đăng ngày 04/04/2025 lúc: 05:47360 lượt xem

New Zealand Sắp Nới Lỏng Kiểm Dịch Với Chanh, Bưởi Việt Nam

New Zealand lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp kiểm dịch với một số loại trái cây có múi từ Việt Nam như chanh và bưởi, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt mở rộng thị phần tại quốc gia này.

Xuất khẩu bưởi sang New Zealand
Bưởi Việt Nam được kỳ vọng mở rộng thị phần tại New Zealand nhờ chính sách kiểm dịch mới. Ảnh: VnExpress

New Zealand điều chỉnh chính sách kiểm dịch thực vật

Theo thông báo từ Văn phòng SPS Việt Nam, New Zealand vừa công bố dự thảo nới lỏng các biện pháp kiểm dịch đối với trái cây tươi nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bộ các ngành công nghiệp cơ bản (MPI) của New Zealand đang xem xét việc loại bỏ yêu cầu cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia (NPPO) phải kiểm tra từng lô hàng riêng biệt của người trồng. Thay vào đó, tính đồng nhất của lô hàng có thể được xác định theo tiêu chuẩn đơn giản hơn.

Đáng chú ý, New Zealand dự kiến loại bỏ Planococcus minor – một loài rệp sáp đang nằm trong danh sách sinh vật gây hại – khỏi các yêu cầu kiểm dịch áp dụng cho chanh và bưởi đến từ Việt Nam. Động thái này sẽ giúp đơn giản hóa và giảm chi phí kiểm tra, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho trái cây Việt Nam tại thị trường này.

Thị trường New Zealand – cơ hội cho trái cây Việt

Dự thảo điều chỉnh các biện pháp kiểm dịch vừa được gửi đi lấy ý kiến từ các quốc gia liên quan và dự kiến được thông qua vào ngày 1/11 tới. Đây được xem là bước tiến phù hợp trong bối cảnh hai nước tăng cường hợp tác thương mại nông sản.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Việt Nam và New Zealand đã ký kết thoả thuận mở cửa thị trường đối với sản phẩm chanh và bưởi trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern. Hai loại quả này được bổ sung vào danh sách trái cây nhiệt đới của Việt Nam được xuất khẩu sang quốc đảo Thái Bình Dương, sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Chanh – ‘vàng xanh’ cho ngành dịch vụ tại New Zealand

Trong số các sản phẩm có múi, chanh Việt Nam được xem là loại quả có giá trị cao tại thị trường New Zealand. Bà Tredene Dobson – Đại sứ New Zealand tại Việt Nam – từng đánh giá chanh là nguyên liệu không thể thiếu trong ngành nhà hàng – khách sạn phát triển mạnh mẽ nơi đây. Giá chanh tại New Zealand có thể lên tới 700.000 đồng/kg, cho thấy nhu cầu cao và tiềm năng sinh lợi lớn cho nhà xuất khẩu Việt Nam.

Bên cạnh chanh và bưởi, người tiêu dùng New Zealand cũng rất ưa chuộng các loại trái cây nhiệt đới khác đến từ Việt Nam nhờ hương vị đặc trưng và chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tăng cường hợp tác nông sản giữa Việt Nam và New Zealand

Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,6 tỷ USD trong năm 2022, tăng 59% so với 5 năm trước đó. Hai quốc gia đang hướng tới mục tiêu đạt mốc 2 tỷ USD vào năm 2024 thông qua các chính sách đối tác chiến lược và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông sản.

Việc New Zealand nới lỏng quy trình kiểm dịch thực vật không chỉ giúp trái cây Việt Nam thuận lợi hơn trong khâu thông quan, mà còn mở rộng cơ hội chinh phục thị trường khó tính này. Đây là bước đệm giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu và góp phần tăng trưởng bền vững chuỗi cung ứng nông nghiệp quốc gia.

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *