Kỳ Vọng Đưa Nông Sản Việt Ra Thế Giới Từ Cảng Chu Lai

Trong bối cảnh nông sản Việt Nam ngày càng mở rộng chinh phục thị trường toàn cầu, việc phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics trở thành chiến lược trọng tâm để nâng cao năng lực cạnh tranh. Cảng Chu Lai đang nổi lên là một trong những trung tâm trung chuyển chiến lược, góp phần quan trọng đưa nông sản Việt – đặc biệt từ khu vực miền Trung và Tây Nguyên – vươn xa ra thị trường quốc tế.
Tiềm Năng Xuất Khẩu Nông Sản Việt Và Những Rào Cản Logictics
Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản lớn bậc nhất thế giới với tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 24,4 tỷ USD trong năm 2023. Việt Nam giữ vị trí nhà xuất khẩu nông sản lớn thứ hai vào thị trường này, chỉ sau Thái Lan. Đây là kết quả tích cực từ việc hai bên ký kết các Nghị định thư, tạo hành lang pháp lý cho nhóm nông sản chính ngạch như chuối, thanh long, dưa hấu, nhãn, xoài…
Tuy nhiên, con đường chính để đưa nông sản Việt sang Trung Quốc hiện nay vẫn là đường bộ, qua các cửa khẩu phía Bắc như Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn) hay Móng Cái (Quảng Ninh). Điều này dẫn tới những bất cập như ùn tắc giao thông vào mùa cao điểm, thiếu hệ thống bảo quản chuyên biệt, thời gian thông quan kéo dài, gia tăng chi phí logistics và rủi ro suy giảm chất lượng sản phẩm, đặc biệt là với các loại trái cây có thời hạn bảo quản ngắn.
Cảng Chu Lai: Giải Pháp Mở Rộng Logistics Và Xuất Khẩu Nông Sản Bền Vững
Nhằm khắc phục những hạn chế kể trên, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi) đã triển khai hàng loạt giải pháp tích hợp, lấy cảng Chu Lai làm trung tâm logistic cho hoạt động xuất khẩu nông sản. Được định hướng là cửa ngõ xuất khẩu nông sản khu vực miền Trung, cảng Chu Lai hiện đang đảm nhiệm vai trò chủ lực trong thúc đẩy lưu thông hàng hóa thông qua sự kết nối vận chuyển đa phương thức: từ đường bộ, cảng biển đến đường biển quốc tế.
Đặc biệt, nền tảng logistics trọn gói từ vận chuyển nội địa, kiểm dịch thực vật, khai báo hải quan đến bảo quản, lưu kho bằng container lạnh chuyên dụng đã giúp Thilogi tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị. Nhờ đó, nông sản từ miền Trung, Tây Nguyên cũng như các nước lân cận như Lào, Campuchia… có thể xuất khẩu trực tiếp từ Chu Lai tới nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến đường bộ.
Thế Mạnh Cơ Sở Hạ Tầng Tại Chu Lai
Cảng Chu Lai được đầu tư các khu kho bãi hiện đại với diện tích lên tới hơn 12.500 m², cung cấp sức chứa 1.000 container lạnh – đáp ứng đầy đủ yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt cho các loại trái cây, rau củ dễ hỏng. Với đội xe đầu kéo chuyên dụng (40, 45 feet), hơn 200 phương tiện vận tải và hệ thống container lạnh hiện đại, Thilogi đảm bảo chuỗi lạnh luôn duy trì ổn định theo tiêu chí kỹ thuật từng loại nông sản.
Ngoài ra, cảng Chu Lai cũng không ngừng nâng cao năng lực bằng việc đưa vào vận hành bến cảng 50.000 tấn trong thời gian tới. Cùng với đó là thiết bị xếp dỡ hiện đại, phần mềm e-Port cho phép doanh nghiệp tra cứu thông tin hàng hóa và tàu thuyền trực tuyến 24/7, tối ưu hóa tiến trình vận hành và giảm thiểu lãng phí thời gian.
Phát Triển Tuyến Hàng Hải Kết Nối Quốc Tế
Hoạt động mở rộng tuyến vận chuyển hàng hải quốc tế từ cảng Chu Lai tới các cảng lớn trên thế giới đang được xúc tiến với mục tiêu đạt tần suất 4 chuyến/tuần. Để phục vụ nhu cầu lâu dài, Thilogi đẩy mạnh liên kết với các hãng tàu uy tín quốc tế, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường và nhu cầu xuất nhập khẩu tại từng khu vực, từ đó giúp khách hàng ổn định cước vận tải, linh hoạt trong kế hoạch giao nhận nông sản xuyên biên giới.
Đại diện Thilogi chia sẻ: “Biểu phí dịch vụ tại cảng Chu Lai hiện thấp hơn từ 10–30% so với mặt bằng khu vực, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xuất khẩu đáng kể. Với mạng lưới logistics đang hoàn thiện, lấy Chu Lai làm trung tâm, chúng tôi hướng đến mục tiêu giảm thiểu thời gian giao hàng, bảo đảm chất lượng hàng hóa và giảm tỷ lệ hư hỏng trong quá trình vận chuyển”.
Tăng Sức Cạnh Tranh Cho Nông Sản Việt Trên Trường Quốc Tế
Hoạt động logistics giữ vai trò sống còn trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Việc phát triển cảng Chu Lai không chỉ là bước đi chiến lược của Thilogi mà còn là điểm tựa vững chắc để nông sản Việt vươn xa, góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào phương thức vận tải truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Cách tiếp cận tổng thể, bài bản theo hướng đa phương thức đã và đang giúp Thilogi khai thác tối ưu tiềm năng của hạ tầng và logistics nội địa. Từ đó, nhiều doanh nghiệp Việt đang có cơ hội lớn tiếp cận các thị trường xuất khẩu bằng con đường hiệu quả, tiết kiệm và bền vững hơn.
Cảng Chu Lai không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa, mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistics nông nghiệp Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa nông sản nước ta cạnh tranh sòng phẳng ở các thị trường khó tính nhất.
